6 สิ่งต้องห้ามที่คุณไม่ควรโพสต์ลงบน Facebook เพราะมันจะเรียกภัยเข้าหาตัว!

แม้ว่าพื้นที่บน Facebook หลายคนจะมองว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัว ที่เราจะโพสต์อะไรก็ได้ แต่อย่างที่รู้กันดี “โซเชียลมีเดีย” นั้นเหมือนดาบสองคม ถ้าใช้ให้ดี มีประโยชน์ ช่วยกระจายเสียงออกสู่ผู้คนจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว แต่ขณะเดียวกัน มันก็สามารถนำภัยอันตรายมาสู่เราได้ด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นเวลาจะโพสต์อะไรออกไป เราจึงต้องตระหนักให้ดี ซึ่งก็จะมีหลายสิ่งที่ห้ามโพสต์ออกไปเด็ดขาด เพราะมันจะเป็นตัวเรียกภัยเข้าหาเรา ว่าแต่มีอะไรบ้าง ตามเรามาดูกันได้เลย จะได้รู้ไว้ป้องกัน ไม่เผลอโพสต์ออกไปกันค่ะ

 

1.ที่อยู่ของบ้านและที่ทำงาน เพราะยุคนี้ใครไปไหน ทำอะไร ก็มักจะแชร์บอกผ่านโซเชียลอยู่เสมอ รวมทั้งเวลาเดินทางไปที่ไหนๆ แต่จงพึงระวังไว้นะคะ การเช็คอินที่อยู่บ้าน ที่อยู่ที่ทำงาน หรือ เพื่อนๆ มาหาเราแล้วเช็คอิน ก็อาจนำภัยมาสู่ตัวเราได้ เนื่องจากคนที่ไม่ประสงค์ดี ก็อาจจะติดตามและดูที่อยู่ของเราจากสื่อโซเชียลได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นทางที่ดี อย่าโพสต์ที่อยู่บ้าน หรือ ที่ทำงานจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

 

2.ภาพของเด็กบางภาพ แม้ว่าจะเป็นพื้นที่ส่วนตัวของเรา ทำให้เราอยากแชร์ภาพเด็กๆ ภาพลูกๆ หลานๆ แต่ต้องระวังในการโพสต์ อย่าโพสต์เจาะจงสถานที่ให้รู้แน่ชัดว่าภาพเด็กนั้นเด็กๆ อยู่ที่ไหน ทำอะไร เพราะนั่นจะเป็นการบอกข้อมูลให้กับกลุ่มผู้ไม่หวังดี ให้รู้รายละเอียดเกี่ยวกับตัวเด็กได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดข่าวร้าย เช่น การจับตัวเด็กไปเรียกค่าไถ่ เป็นต้น

 

3.รายละเอียดของวันหยุด ช่วงวันหยุด เวลามีทริปต่างๆ เราก็มักจะเขียนบอกไปว่าเราไปทริปนั้น ทริปนี้ ตั้งแต่วันไหนถึงวันไหน แต่การบอกรายละเอียดของการไปเที่ยวก็เหมือนกับการบอกกลายๆ ว่า “เราไม่อยู่บ้านนะ” อาทิเช่น ไปเที่ยวทั้งบ้านที่นั่นที่นี่ ก็หมายความว่าไม่มีคนอยู่บ้านตอนนี้ อีกความหมายก็คือ มันกำลังเชิญชวนให้มิจฉาชีพเข้ามาบ้านเราได้ เพื่อป้องกันการโจรกรรมต่างๆ โจรขึ้นบ้าน ก็พยายามอย่าบอกรายละเอียดทั้งหมด

 

4.เบาะแสรหัสผ่าน แน่นอนว่าไม่มีใครโพสต์พาสเวิร์ดลงไปบน Facebook แบบโต้งๆ อยู่แล้ว แต่อย่าโพสต์เบาะแสที่จะนำมาถึงพาสเวิร์ดที่เราใช้กันด้วยนะคะ เพราะเบาะแสเหล่านี้ อาทิ ชื่อโรงเรียน ชื่อสถานที่เกิด ชื่อสัตว์เลี้ยงตัวแรก ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นคำถามที่เรามักจะต้องตอบเกี่ยวกับความปลอดภัยออนไลน์ ที่สามารถเป็นเบาะแสให้กับเหล่าแฮกเกอร์ สามารถใช้เสาะหาพาสเวิร์ดของเรา มาแฮกโซเชียลมีเดียของเราได้

 

5.รูปภาพที่เป็นส่วนตั๊วส่วนตัว หรือ ภาพที่โป๊จนเกินไป แม้ว่าการโพสต์รูปต่างๆ จะเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่การโพสต์รูปลงบนโซเชียลมีเดียก็ต้องมีลิมิต ไม่ควรโพสต์รูปโป๊ รูปเปลือย หรือ รูปที่เซ็กซี่จนเกินงามลงบน Facebook และ สื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ เด็ดขาด แม้ว่าบางทีเรามองแค่ว่ามันเซ็กซี่ แต่นี่คือสิ่งที่ล่อแหลม และอาจนำมาซึ่งภัยอันตรายให้กับตัวเราได้

 

6.ข้อมูลบัตรเครดิต หรือ ข้อมูลทางการเงิน มีบางคนชอบโพสต์รูปบัตรเครดิตของตัวเองลงบนสื่อโซเชียลมีเดีย แม้ว่าจะมีการปิดตัวเลขบางตัว หรือ ปิดชื่อเอาไว้ แต่นั่นก็เป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดการโจรกรรมข้อมูลของเราได้เช่นเดียวกัน เพราะแค่รูปบัตรเครดิต เหล่าแฮกเกอร์ก็สามารถเช็คได้แล้วว่าเราใช้ธนาคารอะไร ซึ่งนั่นอาจนำภัยมาสู่เราได้นั่นเอง

 

และนี่ก็เป็น 6 สิ่งที่ต้องห้าม ที่เราควรตระหนักก่อนจะโพสต์อะไรก็ตามลงบน Facebook และ สื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ เพื่อป้องกันภัยที่อาจนำมาสู่ตัวเรากันได้นั่นเอง

 

ที่มา: jeab.com