จีนเปิด App เหมือน Facebook เปี๊ยบ แถม Facebook ยังอนุญาตเผื่อมีลุ้นเจาะเข้าจีน

ใครเป็นที่ทราบกันดีว่าสื่อสังคมออนไลน์ที่มาจากนอกประเทศจีนจะได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดเนื่องจากประเทศจีนยังคงปกครองประเทศภายใต้ระบอบคอมมิวนิสต์ในขณะที่ประเทศจีนพยายามสร้างสังคมออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาและสรรสร้างโดยนักพัฒนาชาวจีนภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลจีนนั่นถึงทำให้แอพพลิเคชั่นอย่าง WeChat และ Weibo เป็นที่นิยมในประเทศจีน

 

ล่าสุด Facebook อนุญาตให้ประเทศจีนเปิดแอปพลิเคชั่นสำหรับการแชร์รูปภาพภายในประเทศจีนด้วยแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อภาษาไทยที่สละสลวยว่า “บอลลูนหลากสี” (Colorful Balloons) โดยมีความสามารถใกล้เคียงกับแอพพลิเคชั่น Moment ของ Facebook แบบที่เรียกว่า “ฝาแฝด” เลยทีเดียวโดยแอพพลิเคชั่นนี้เป็นผลงานของบริษัท Youge Internet Technology

 

 

แม้ว่า Mark Zuckerberg จะยังไม่มีความเห็นใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่ทางโฆษกของ Facebook มีการกล่าวไว้ว่า Facebook มีความสนใจในประเทศจีนและกำลังทำความเข้าใจรวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศนี้ในรูปแบบต่างๆแน่นอนว่าวิธีการโฆษณาของ Facebook จะช่วยพัฒนาธุรกิจและนักพัฒนาชาวจีนให้สามารถขยายตลาดออกสู่ประเทศใหม่ๆนอกประเทศจีนจะช่วยให้ความสัมพันธ์นั้นดีขึ้นและเกิดความไว้ใจใน Facebook

 

 

ที่มา : Reuters